000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ก่อนเล่นซับ คิดให้ดี
วันที่ : 29/04/2024
503 views

"ก่อนเล่นซับ คิดให้ดี "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

สมัยหนึ่งเมื่อ 40 ปีมาแล้ว  การเพิ่มลำโพงทุ้มลึก( subwoofer) เข้าไปในชุดเครื่องเสียงบ้านและรถ เป็นที่นิยมชื่นชอบกันมาก( รวมทั้งผมเองด้วย)  เรียกว่า ฟังจนติดแล้ว  เอาออกไปนี่มันแทบฟังไม่ได้เอาเลย  พูดถึงการจูนชุดอย่างถูกต้องนะครับ

แต่ 10 ปีต่อมา ตู้ซับที่มีภาคแบ่งความถี่เสียงและภาคขยายเสียงในตัว (เรียกactive sub) เริ่มเปลี่ยนภาคขยายเสียงในตัว จากการทำงานแบบclass AB มาเป็น class D นรกก็มีจริงนับแต่นั้น  เสียงทุ้มลึกที่เคยคมชัด กระแทกกระทั้น มีรายละเอียด มีทรวดทรงเป็นกลุ่มก้อน3D. ก็กลายเป็นทุ้มที่หัวโน๊ตมนๆไม่คมชัด รายละเอียดหายหมด การกระแทกกระทั้นก็หย่อนยาน ความฉับไวหายกลายเป็นความเฉื่อยยานและหัวโน๊ตไม่กลมกลืนเป็นก้อนเดียวกันกับตัวโน๊ต  ทุุ้มลึก/กลาง/ต้น  ออกแห้ง ซังกะตายไร้จริตวิญญาณฮาร์โมนิคเละหมด พาลพากลางต่ำลงเหวไปทำนองเดียวกัน  พอกลางออกทะเล  ก็พากลางสูงและความถี่สูง  เข้ารกเข้าพงไปทั้งยวง  ทุกช่วงความถี่มีความถี่คู่ควบหรือฮาร์โมนิคส์ทับซ้อนกันตลอด class D ไปที่ไหน กระเจิงหมอไม่รับเย็บ  ไม่ว่าชุดใหญ่ชุดเล็ก แพงถูกแค่ไหน เครื่องเสียงบ้าน เครื่องเสียงรถ 

เพราะว่า เดี๋ยวนี้ ตู้ซับเป็นแบบมีภาคขยายในตัวดังกล่าวแล้ว แต่ถ้าคุณได้ฟังเครื่องขยายเสียงที่รองใต้แท่นเครื่องด้วยขารอง SBAL ที่ช่วยสลายลดการสั่นกวนทำให้" เสียงทั้งหมด" ดึขี้นได้ถึง 60%  คุณควรจะช๊อค เมื่อทราบว่า ตู้ซับactive มันควรจะล้างผลาญคุณภาพเสียงซับ(ที่ลามไปกวนทุกความถี่เสียงเป็นทอดๆไปจนถึงปลายแหลมสุดดังกล่าวแล้ว) ได้ น่าสยดสยองขนาดไหน !!

ที่น่าเศร้ายิ่งขึ้นไปอีก  วงจรตัดแบ่งความถี่เสียงออกซับ ใช้วงจรกรองแบบ Digital Filter กระจอกๆ แล้วอาจเข้า Digital  Power Amp ผ่านวงจรกรองความถี่สูง ออกดอกซับไปเลย  พูดได้คำเดียว นรกแตก

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459